งานวิจัย : ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่
ผู้จัดทำการวิจัย กมลรัตน์ กมลสุทธิ
กมลรัตน์ กมลสุทธิ. (2555).
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่. ปริญญานิพนธ์
กศ.ม. (การศึกษาปฐมวัย). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.
คณะกรรมการควบคุม: รองศาสตราจารย์ดร.เยาวพา เดชะคุปต์, รองศาสตราจารย์นิภา
ศรีไพโรจน์.
บทที่ 1 บทนำ
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
คณิตศาสตร์มีบทบาทอย่างยิ่งในชีวิตประจำวันของมนุษย์ไม่ว่าจะอยู่ในสังคมใดก็ตาม
เด็กหรือผู้ใหญ่อยู่ที่ใด
หรือสถานการณ์ใดการติดต่อสื่อสารด้วยข้อมูลหรือการประกอบกิจกรรมประจำวันคณิตศาสตร์จะเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเราทั้งสิ้นจึงสามารถกล่าวได้ว่าประสบการณ์ใน
ชีวิตประจำวันของเราเกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์และจำเป็นต้องใช้คณิตศาสตร์อยู่เสมอ
ซึ่งการจัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ให้แก่เด็กปฐมวัยนั้น
มีความแตกต่างจากการเรียนคณิตศาสตร์ในระดับอื่น เนื่องจากพัฒนาการของเด็กปฐมวัยมีความแตกต่างจากเด็กในวัยอื่นไม่ว่าจะเป็นความเข้าใจหรือความคิดรวบยอด
การจัดประสบการณ์ทักษะคณิตศาสตร์ตามแนวมอนเตสซอรี่
เป็นรูปแบบหนึ่งที่ส่งเสริมเด็กปฐมวัยให้เรียนรู้และซึมซับประสบการณ์ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
และสามารถพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ได้เป็นอย่างดี (กุลยา ตันติผลาชีวะ.
2551ข: 38) ในงานวิจัยนี้จะศึกษาเฉพาะกลุ่มคณิตศาสตร์เท่านั้น
เพราะสภาพการศึกษากลุ่มสาระคณิตศาสตร์ที่ ผ่านมาเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2
ของโรงเรียนพระแม่มารีมีปัญหาการเรียนคณิตศาสตร์อยู่ในระดับต่างและยังส่งผลกระทบต่อการศึกษากลุ่มสาระคณิตศาสตร์ในระดับชั้นที่สูงขึ้นต่อไป
ด้วยเหตุผล
ดังกล่าวผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัด
ประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่เพราะคิดว่าการได้รับประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ตามแนว
มอนเตสซอรี่จะส่งเสริมให้เด็กมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ได้เป็นอย่างดี
ซึ่งผลการวิจัยนี้จะเป็น แนวทางแก่ครูและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
เพื่อ การส่งเสริมทักษะพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
และการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมให้แก่เด็ก ปฐมวัยต่อไป
ความมุ่งหมายของการวิจัย
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายสำคัญ
เพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของ
เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่โดยมีจุดมุ่งหมายเฉพาะดังนี้
1.
เพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัด
ประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่
2.
เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับ
การจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่
บทที่ 2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
การจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่เป็นวิธีการที่ช่วยให้เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการครบทุกด้าน
เช่น พัฒนาการควบคุมการเคลื่อนไหว (Control of movement) การควบคุมการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อมือ
แขนขาและตาทำงานประสานสัมพันธ์กัน (Coordination of movement)การพึ่งตนเอง
(Independent) สมาธิและความตั้งใจ (Concentration) พัฒนาระเบียบวินัยให้กับเด็กทั้งระบบและลำดับ
(Order) พัฒนาการปรับตนของเด็กให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม (Orientation
and adaptation to the environment) การยอมรับความบกพร่องว่าเป็นส่วนธรรมชาติของชีวิต
ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นได้เพ ราะเป็นการเรียนรู้ที่
เริ่มต้นด้วยรูปธรรมก่อนแล้วจึงนำเด็กไปสู่สิ่งซึ่งเป็นนามธรรม เป็นการเรียนรู้ที่เริ่มจาก
วิ่งที่ง่ายไปสู่ สิ่งที่ยาก เป็นการเรียน รู้จากสิ่งเล็กไปสู่สิ่งที่ใหญ่
และหรือจากสิ่งใหญ่ไปสู่สิ่งเล็ก
ซึ่งวิธีการของมอนเตสซอรี่ส่งเสริมการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้อย่างมีประสิทธิผล
ดังนั้นผู้วิจัยมีความสนใจที่จะศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้แนวการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่
บทที่ 3 วิธีดำเนินการวิจัย
ประชากรที่ใช้ในการวิจัย
ประชากรที่ใช้ในการวิจัย
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยอายุระหว่าง
4-5 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาล 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนพระแม่มารี
กรุงเทพมหานคร สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน กระทรวงศึกษาธิการ จาก 3
ห้องเรียน จำนวน 90 คน และเป็นกลุ่มที่เลือกเรียนมอนเตสซอรี่ จำนวน 4 กลุ่ม
การสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
การสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้
ได้แก่
1. แผนการจัดประสบการณ์ทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ตามแนวมอนเตสซอรี่
2. แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
การจัดกระทำข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล
1.
นำแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์มาทดสอบก่อนการจัดประสบการณ์
คณิตศาสตร์ตามแนวมอนเตสซอรี่กับนักเรียนรายบุคคลจำนวน 12 คน
ที่เป็นกลุ่มตัวอย่างในการวิจัย จำนวน 15 ข้อ ข้อละ 3-4 นาที โดยประมาณคนละ 45-60
นาที
2. ดำเนินการทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง โดยสาธิตบทเรียนคณิตศาสตร์ตามแนวมอนเตสซอรี่ ให้กับนักเรียนรายบุคคลที่เป็นกลุ่มทดลองจำนวน 12 คน คนละ 15-20 นาที จำนวน 15 กิจกรรม ซึ่ง ผู้วิจัยเป็นผู้ดำเนินการทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง เป็นเวลา 5 สัปดาห์ๆ ละ 3 วัน วันละ 3 ชั่วโมง ตั้งแต่ เวลา 08.00 น. - 11.00 น. ตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 ถึงวันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2554
2. ดำเนินการทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง โดยสาธิตบทเรียนคณิตศาสตร์ตามแนวมอนเตสซอรี่ ให้กับนักเรียนรายบุคคลที่เป็นกลุ่มทดลองจำนวน 12 คน คนละ 15-20 นาที จำนวน 15 กิจกรรม ซึ่ง ผู้วิจัยเป็นผู้ดำเนินการทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง เป็นเวลา 5 สัปดาห์ๆ ละ 3 วัน วันละ 3 ชั่วโมง ตั้งแต่ เวลา 08.00 น. - 11.00 น. ตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 ถึงวันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2554
บทที่ 4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
1. ผลการศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังที่ได้รับการจัด
ประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยรวมของเด็กปฐมวัย
ก่อนได้รับการจัด ประสบการณ์คณิตศาสตร์ตามแนวมอนเตสซอรี่อยู่ในระดับควรปรับปรุง (x
= 13.58) หลังได้รับการ จัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ตามแนวมอนเตสซอรี่
เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์อยู่ใน ระดับดี (x = 27.17)
2.
ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังที่ได้รับการ
จัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ตามแนวมอนเตสซอรี่ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้งโดยรวมและรายด้านของเด็กปฐมวัย
หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่า
เด็กปฐมวัยที่
ได้รับการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ตามแนวมอนเตสซอรี่มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้น
บทที่ 5 สรุปผล อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ
สรุปผล
สรุปผล
1. ทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์
ตามแนวมอนเตสซอรี่อยู่ในระดับดี ทั้งโดยรวมและด้านต่างๆ ประกอบด้วย ด้านการจำแนก
การ เรียงลำดับและการนับ 2.
ทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ ตามแนวมอนเตสซอรี่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
.01 ทั้งโดยรวมและด้านต่างๆ ประกอบ ด้วยด้านการจำแนก การเรียงลำดับ และการนับ
อภิปรายผล
อภิปรายผล
1.
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่โดยรวมประกอบด้วยด้านการจำแนก
ด้านการเรียงลำดับและด้านการนับหลังการทดลอง
สูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่า
เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัด ประสบการณ์คณิตศาสตร์ตามแนวมอนเตสซอรี่มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้น
ทั้งนี้เพราะการ
จัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่ส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะพื้นฐานทาง
คณิตศาสตร์ได้โดยเด็กเรียนรู้การใช้สื่ออุปกรณ์การเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติ
2. ผลการศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์
ตามแนวมอนเตสซอรี่ในด้านการจำแนก การเรียงลำดับ และการนับ ผลการวิจัยพบว่า
ทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่อยู่ในระดับดีและสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
.01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
ทั้งนี้อาจจะเป็นเพราะการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่ส่งเสริมพัฒนาการด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
การนำข้อเสนอแนะในการนำไปใช้
1.
ผลการวิจัยครั้งนี้เป็นแนวทางให้ทราบถึงวิธีการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็ก
ปฐมวัยตามแนวมอนเตสซอรี่ ซึ่งประกอบด้วย 15 กิจกรรม
สามารถนำไปปรับใช้เพื่อประกอบการสอนคณิตศาสตร์ได้สำหรับเด็กปฐมวัยในระดับอายุ 5-6
ปีต่อไป
2.
อุปกรณ์ทุกชิ้นควรให้อยู่ในระดับสายตาและมือเด็กที่จะสามารถหยิบได้ด้วยตนเอง
3. อุปกรณ์ควรอยู่ในตำแหน่งเดิมเสมอ
ไม่ควรโยกย้ายหรือเปลี่ยนสลับที่บ่อยเกินไป
เพื่อให้เด็กได้สัมผัสถึงความมั่นคงสม่ำเสมอ
4.
ครูควรดูแลซ่อมแซมอุปกรณ์ทุกชิ้นให้อยู่ในสภาพที่ใช้การได้ตลอดเวลา
5. ขณะที่ครูสาธิตบทเรียน
ไม่ควรใช้คำพูดที่มากเกินไป เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กคิดหาคำตอบด้วยตนเอง
ครูพึงตระหนักว่าตนเองเป็นเพียงผู้แนะนำหรือชี้แนะเท่านั้น
เด็กเป็นผู้ปฏิบัติงานด้วยตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น