วันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2




สื่อเด็กปฐมวัยbyครูการ์ตูน ने नई फ़ोटो... - สื่อเด็ก ...

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
วันจันทร์ ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2563
เวลา 08:30 - 12:30 น.


         เนื้อหาที่เรียน
            การเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์ได้อธิบาย การเปลี่ยนแปลงลักษณะพฤติกรรมของเด็กขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม การเลี้ยงดูจากพ่อแม่และครู การปฏิสัมพันกับสิ่งแวดล้อม = มีการพัฒนาการ

        นิยามการพัฒนาการ
            ความสามารถของเด็กแต่ละช่วงอายุ
        
       ลักษณะการพัฒนาการ
            การพัฒนาการตามลำดับขั้นตอนของเด็กอย่างต่อเนื่อง เช่น คว่ำ คืบ คลาน นั่ง เดิน วิ่ง
    
         การจัดประสบการณ์ 
             การที่เด็กใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เช่น ตา หู จมูก ลิ้น กาย  การลงมือกระทำต่อสิ่งแวดล้อม วิธีการของเด็กที่จะทำการเรียนรู้ เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและการเรียนรู้ของเด็ก

         การทำงานของสมอง
              ทำหน้าที่ซึมซับ ข้อมูลที่เรียนรู้และนำมาปรับโครงสร้างความรู้ใหม่

         ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์
               พัฒนาการเป็นสิ่งที่เป็นไปตามธรรมชาติ ไม่ควรที่จะเร่งเด็กให้ข้ามจากพัฒนาการจากขั้นหนึ่งไปสู่อีกขั้นหนึ่ง เพราะจะทำให้เกิดผลเสียแก่เด็ก แต่การจัดประสบการณ์ส่งเสริมพัฒนาการของเด็กในช่วงที่เด็กกำลังจะพัฒนาไปสู่ขั้นที่สูงกว่า สามารถช่วยให้เด็กพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว


           พัฒนาการทางสติปัญญาของบุคคลเป็นไปตามวัยต่างๆเป็นลำดับขั้น ดังนี้

           1.ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว (Sensori-Motor Stage)
             ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 2 ปี พฤติกรรมของเด็กในวัยนี้ขึ้นอยู่กับการเคลื่อนไหวเป็นส่วนใหญ่ เช่นการไขว่คว้า การมองเห็น การดู ในวัยนี้เด็กแสดงออกทางด้านร่างกายให้เห็นว่ามีสติปัญญาด้วยการกระทำ เด็กสามารถแก้ปัญหาได้ แม้ว่าจะไม่สามารถอธิบายได้ด้วยคำพูด ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับพัฒนาการด้านสติปัญญาและความคิดในขั้นนี้

           2.ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด (Preoperational Stage)
      ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่อายุ 2-7 ปี แบ่งออกเป็นขั้นย่อยอีก 2 ขั้น คือ
            - ขั้นก่อนเกิดสังกัป (Preconceptual Thought) เป็นขั้นพัฒนาการของเด็กอายุ 2-4 ปี เป็นช่วงที่เด็กเริ่มมีเหตุผลเบื้องต้น สามารถจะโยงความสัมพันธ์ระหว่างเหตุการณ์ 2 เหตุการณ์ หรือมากกว่ามาเป็นเหตุผลเกี่ยวโยงซึ่งกันและกัน แต่เหตุผลของเด็กวัยนี้ยังมีขอบเขตจำกัดอยู่ เพราะเด็กยังคงยึดตนเองเป็นศนูย์กลาง คือถือความคิดตนเองเป็นใหญ่ และมองไม่เห็นเหตุผลของผู้อื่น
            - ขั้นการคิดแบบญาณหยั่งรู้ นึกออกเองโดยไม่ใช้เหตุผล (Intuitve Thought) เป็นขั้นพัฒนาการของเด็กอายุ 4-7 ปี ขั้นนี้เด็กจะเกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ รวมตัวดีขึ้น รู้จักแยกประเภทและแยกชิ้นส่วนของวัตถุ เข้าใจความหมายของจำนวนเลขและสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้โดยไม่คิดเตรียมล่วงหน้าไว้ก่อน

           3.ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม (Concrete Operation Stage)
              ขั้นนี้จะเริ่มจากอายุ 7-11 ปี พัฒนาการด้านสติปัญญาและความคิดของเด็กวัยนี้สามารถสร้างกฎเกณฑ์และตั้งเกณฑ์ในการแบ่งสิ่งแวดล้อมออกเป็นหมวดหมู่ได้ เด็กวัยนี้สามารถที่จะเข้าใจเหตุผล รู้จักการแก้ปัญหาสิ่งต่างๆ ที่เป็นรูปธรรมได้ สามารถที่จะเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องความคงตัวของสิ่งต่างๆ

           4.ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม (Formal Operational Stage)
              เริ่มจากอายุ 11-15 ปี ในขั้นนี้พัฒนาการทางสติปัญญาและความคิดของเด็กวัยนี้เป็นขั้นสุดยอดคือเด็กในวัยนี้จะเริ่มคิดแบบผู้ใหญ่ ความคิดแบบเด็กจะสิ้นสุดลง เด็กจะสามารถที่จะคิดหาเหตุผลนอกเหนือไปจากข้อมูลที่มีอยู่ สามารถที่จะคิดแบบนักวิทยาศาสตร์ สามารถที่จะตั้งสมมุติฐานและทฤษฎี

       
           คำศัพท์ภาษาอังกฤษ

            1. Recognition   การรับรู้
            2. Parenting      การอบรมเลี้ยงดู
            3. Behavior       การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
            4. Interaction    การมีปฏิสัมพันธ์
            5. Absorption    การซึมซับ


       การประเมิน
           ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน และตั้งใจฟังอาจารย์มอบหมายงานให้
          ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเรียนทุกคนและช่วยกันแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
          ประเมินอาจารย์ :  เข้าสอนตรงเวลา อาจารย์ได้อธิบายและมอบหมายงานให้กับนักศึกษาอย่างละเอียด   
   
   


           

            

         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 15

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 15 วันอังคาร ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 เวลา 08:30 - ...