บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
วันจันทร์ ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2563
เวลา 08:30 - 12:30 น.
เนื้อหาที่เรียน
การเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์ได้อธิบาย คณิตศาสตร์เป็นเรื่องใกล้ตัวของเราและตัวเด็ก เช่น จังหวะการเต้นของหัวใจและการหายใจ เป็นคณิตศาสตร์เบื้องต้น
การทำงานของสมอง
การซึบซับการรับรู้โดยการกระทำผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ลงมือกระทำต่อวัตถุ สอดคล้องกับการเรียนรู้เดิมสะท้อนออกมาเป็นการเรียนรู้ใหม่ปรับโครงสร้างทำให้เกิดการเรียนรู้ใหม่
การทำงานของสมองมาสัมผัสกับอายุแล้วจัดลำดับตามขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
→ สภาพแวดล้อม คือเพื่อนข้างบ้านในการเรียนรู้ที่จะมีปฏิสัมผัสที่ดีและไม่ดี
→ เศรษฐกิจ คือการเงิน ที่อยู่อาศัย
→ ค่านิยม คือวัฒนธรรมทางสังคม
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1. Activity กิจกรรม
2. The education การศึกษา
3. Brain สมอง
4. Mathematics คณิตศาสตร์
5. To play การเล่น
ประเมิน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์สอน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆทุกคน ตั้งใจเรียนและแสดงความคิดเห็นและตอบคำถามช่วยกัน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาและอธิบายมอบหมายงานให้กับนักศึกษาอย่างละเอียด
การเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์ได้อธิบาย คณิตศาสตร์เป็นเรื่องใกล้ตัวของเราและตัวเด็ก เช่น จังหวะการเต้นของหัวใจและการหายใจ เป็นคณิตศาสตร์เบื้องต้น
การทำงานของสมอง
การซึบซับการรับรู้โดยการกระทำผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ลงมือกระทำต่อวัตถุ สอดคล้องกับการเรียนรู้เดิมสะท้อนออกมาเป็นการเรียนรู้ใหม่ปรับโครงสร้างทำให้เกิดการเรียนรู้ใหม่
การทำงานของสมองมาสัมผัสกับอายุแล้วจัดลำดับตามขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
ขั้นที่ 1 ขั้นประสาทรับรู้และเคลื่อนไหว Sensori-Motor Stage แรกเกิด-2ปี
ขั้นของประสาทสัมผัสทั้ง5
ขั้นที่ 2 ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด Preoperational Stage 2-7ปี
● 2-4ปี
เป็นขั้นอนุรักษ์ เด็กจะเด่นเรื่องของภาษา พูดตามที่เห็น
● 4-7ปี
เป็นขั้นที่เด็กมีเหตุผลมากขึ้น
ด้านต่างๆที่ทำให้เด็กแตกต่างกัน
→ ครอบครัว คือการอบรมเลี้ยงดูจากพ่อแม่→ สภาพแวดล้อม คือเพื่อนข้างบ้านในการเรียนรู้ที่จะมีปฏิสัมผัสที่ดีและไม่ดี
→ เศรษฐกิจ คือการเงิน ที่อยู่อาศัย
→ ค่านิยม คือวัฒนธรรมทางสังคม
การลงมือกระทำเป็นอะไรของเด็ก ▸เป็นวิธีการ การที่เด็กลงมือทำ คือ ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เป็นวิธีการเกิดการเรียนรู้
วิธีการเรียนรู้ คือ การเล่น
การเล่น คือ วิธีการเรียนรู้ทำให้เกิดการเรียนรู้ใหม่
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของบรูนเนอร์
บรูนเนอร์ ( Bruner ) เป็นนักจิตวิทยาที่สนใจและศึกษาเรื่องของพัฒนาการทางสติปัญญาต่อเนื่องจากเพียเจต์
บรูนเนอร์เชื่อว่ามนุษย์เลือกที่จะรับรู้สิ่งที่ตนเองสนใจและการเรียนรู้เกิดจากกระบวนการค้นพบด้วยตัวเอง
(discovery learning)
ทฤษฎีการเรียนรู้
1. การจัดโครงสร้างความรู้ให้มีความสัมพันธ์
และสอดคล้องกับพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก มีผลต่อการเรียนรู้ของเด็ก
2.
การจัดหลักสูตรและการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับระดับความพร้อมของผู้เรียน
และสอดคล้องกับพัฒนาการทางสติปัญญาของผู้เรียนจะช่วยให้การเรียนรู้เกิดประสิทธิภาพ
3. การคิดแบบหยั่งรู้ (intuition) เป็นการคิดหาเหตุผลอย่างอิสระที่สามารถช่วยพัฒนาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ได้
4.
แรงจูงใจภายในเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ผู้เรียนประสบผลสำเร็จในการเรียนรู้
5. ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของมนุษย์แบ่งได้เป็น
3 ขั้นใหญ่ ๆ คือ
▪ ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ (Enactive Stage)
▪ ขั้นการเรียนรู้จากความคิด (Iconic Stage)
▪ ขั้นการเรียนรู้สัญลักษณ์และนามธรรม (Symbolic Stage)
6. การเรียนรู้เกิดขึ้นได้จากการที่คนเราสามารถสร้างความคิดรวบยอด
7. การเรียนรู้ที่ได้ผลดีที่สุด คือ
การให้ผู้เรียนค้นพบการเรียนรู้ด้วยตนเอง (discovery learning)
กิจกรรมในห้องเรียน อาจารย์ให้กระดาษ 1 เเผ่น เเละให้ทุกคน นำเสนอการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็ก ผ่านกระดาษ ในรูปเเบบการพับ การฉีก อื่นๆ
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1. Activity กิจกรรม
2. The education การศึกษา
3. Brain สมอง
4. Mathematics คณิตศาสตร์
ประเมิน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์สอน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆทุกคน ตั้งใจเรียนและแสดงความคิดเห็นและตอบคำถามช่วยกัน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาและอธิบายมอบหมายงานให้กับนักศึกษาอย่างละเอียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น