วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 15






บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 15
วันอังคาร ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2563
เวลา 08:30 - 12:30 น.
( เรียนชดเชย )

          เนื้อหาที่เรียน
          วันนี้เป็นการเรียนชดเชยและเป็นวันสุดท้ายของการเรียนการสอนวิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย อาจารย์พูดคุย ถามความเข้าใจในเนื้อที่เรียนไปทั้งหมดหรือไม่เข้าใจอาจารย์ก็ทบทวนให้
           ลักษณะพัฒนาการอย่างต่อเนื่องการเปลี่ยนแปลงเป็นลำดับขั้น
             นิยามพัฒนาการหรือความหมาย ความสามารถในช่วงอายุของแต่ละอายุและแต่ละวัย
การเอาสาระการเรียนรู้มาสอนเราต้องดูที่หลักสูตรที่มีอยู่ 4 สาระคือดังนี้
1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก 
2. บุคคลและสถานที่ 
3. ธรรมชาติ 
4. สิ่งต่างๆรอบตัว
  การออกแบบต้องอาศัยเทคนิคเพื่อดึงดูดความสนใจของเด็กสอนจากง่ายไปหายาก
การออกแบบมีเทคนิคดังนี้ 
1. นิทาน 
2. คำคล้องจอง
3. เพลง
4. เกมส์ 
5. การตั้งคำถาม(ปลายเปิดให้เด็กแสดงความคิดเห็น เปิดกว้างไม่มีผิดมีถูก)
ที่เริ่มจากตัวเด็ก เพราะว่า เด็กจะเรียนรู้จากเรื่องที่ใกล้ตัวที่สุด
การใช้คำถามปลายเปิดในการถามเด็ก จะทำให้เด็กได้กล้าแสดงออก กล้าพูดตอบ
การฝึกฝนเป็นวิธีการไม่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยเนื่องจาก
             1. การฝึกฝนทำให้เกิดแค่การจำ
             2. การฝึกฝนทำให้เกิดความชำนาญ
  แต่ไม่ได้สอดคล้องกับ วิธีการ เรียนรู้ของเด็กปฐมวัย เพราะการที่เด็กจะเรียนรู้ได้ต้องผ่านการเล่น โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ลงมือกระทำต่อวัตถุ ได้เลือกและตัดสินใจด้วยตนเองอย่างมีความสุข จึงเกิดการเรียนรู้ 


        คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
           1. Practice              การฝึกฝน
           2. Nature                ธรรมชาติ
           3. Development      พัฒนาการ
           4. Tale                     นิทาน
           5. Ring                    คำคล้องจอง


          ประเมิน
            ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายและจดบันทัก
            ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียน
            ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ใจเย็นค่อยๆอธิบายให้นักศึกษาฟังอย่างระเอียด






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 15

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 15 วันอังคาร ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 เวลา 08:30 - ...